10 bài hát được nghe nhiều nhất năm qua

‘Rolling In The Deep’ của Adele, ‘On The Floor’ của Jennifer Lopez hay ‘Friday’ của Rebecca Black là những ca khúc làm nổi sóng âm nhạc thế giới và được nhiều người tìm nghe nhất năm 2011.
1. “Rolling In The Deep” – Adele 
Trong một năm qua, những câu hát “We could had it all, rolling in the deep. You had my heart inside of your hand…” đã trở nên quá phổ biến với hàng triệu người yêu nhạc trên toàn cầu. Rolling In The Deep là đĩa đơn chủ đạo trong album thứ hai có tên 21 của giọng ca 23 tuổi người Anh, Adele. Giai điệu Disco trầm mang chất blue đầy tự sự, xúc cảm quyết liệt, mạnh mẽ và giọng hát đầy nội lực của Adele chinh phục người nghe từ những giây đầu tiên.
"Rolling In The Deep" - ca khúc được nghe nhiều nhất năm qua.

Rolling In The Deep đã trở thành quán quân của gần 20 bảng xếp hạng âm nhạc trên thế giới, trong đó có Billboard chỉ trong tuần đầu phát hành hồi cuối tháng 5. Đĩa đơn này được đề cử Ca khúc của năm, Ghi âm của năm và Video ngắn xuất sắc tại giải Grammy lần thứ 54 sắp diễn ra vào ngày 12/2. Tầm ảnh hưởng của nó lớn đến nỗi khi nói về âm nhạc thế giới năm qua, nhiều người cho rằng chỉ cần nhắc đến Rolling In The Deep và Adele là đủ.
2. “Friday” – Rebecca Black 
Giữa tháng ba, cô gái 14 tuổi Rebecca Black bất ngờ trở thành hiện tượng toàn cầu với ca khúc Friday. Mặc dù có giai điệu lặp đi lặp lại, lời ca sáo rỗng và bị đánh giá là “ngớ ngẩn” nhưng Friday vẫn đạt con số kỷ lục hơn 200 triệu lượt xem trên Youtube. Mức độ phổ biến của ca khúc này sau đó càng lúc càng lan rộng hơn. Thậm chí nhiều ngôi sao nổi tiếng như Katy Perry hay Lady Gaga còn biết tới và mượn giai điệu để ngân nga trên sân khấu lúc cao hứng.
"Thảm họa Youtube" Rebecca Black trong video "Friday".

Dẫu chịu nhiều lời phê bình gay gắt và còn bị coi là “thảm họa âm nhạc”, nhưngFriday quả thật “phủ sóng” dày đặc trong năm qua. Kevin Rutherford, cây bút trụ cột của tạp chí Billboard, từng viết: “Friday là một trong những sự kiện hiếm hoi khi ngay cả các nhà phê bình kinh nghiệm nhất của văn hóa Internet cũng không biết phải bắt đầu từ đâu. Friday đơn giản mà một sản phẩm mà ai cũng phải xem và nghe nó”.
3. “Born This Way” – Lady Gaga
Lady Gaga đã có một năm thành công rực rỡ trong sự nghiệp với album Born This Way. Đĩa đơn cùng tên trích từ album này cũng là một trong những bài hát được nghe nhiều nhất năm qua. Đây là đĩa đơn thứ ba của nữ ca sĩ quái chiêu giành được quán quân tại Billboard và là đĩa đơn thứ 1.000 giành vị trí đầu bảng trong lịch sử bảng xếp hạng âm nhạc danh tiếng này. Ngoài ra, Born This Way còn giành vị trí thứ nhất tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Lady Gaga trong video
Lady Gaga trong video "Born This Way".

“Tôi khá bất ngờ khi ca khúc này được khán giả hưởng ứng nồng nhiệt như vậy. Điều đó đã làm thay đổi cuộc sống của một nghệ sĩ như tôi”, Lady Gaga tâm sự. Chỉ trong vòng 5 ngày, một triệu bản đã được tiêu thụ hết trên iTunes và đem lại cho nữ ca sĩ danh hiệu Đĩa đơn bán nhanh nhất trong lịch sử của hệ thống iTunes. Born This Way cũng luôn là ca khúc chốt lại các buổi diễn trong tour The Monster Ball của Lady Gaga tại Bắc Mỹ năm qua.
4. “The Lazy Song” – Bruno Mars 
Ra mắt từ ngày 15/2, The Lazy Song tiếp tục đem lại thành công cho ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bruno Mars, khi trở thành đĩa đơn quán quân thứ tư của anh ở bảng xếp hạng âm nhạc Anh quốc. Giai điệu tưng tửng mang âm hưởng nhạc Reggae pha với Jawaiian của Hawaii và Pop/ R&B trong bài hát này khiến nhiều người yêu nhạc phải lắc lư và ngân nga theo. The Lazy Song là đĩa đơn thứ ba trong album đầu tayDoo-Wops & Hooligans của Bruno Mars.
Ca sĩ Bruno Mars (giữa) bên những chú tinh tinh trong video
Ca sĩ Bruno Mars (giữa) bên những chú tinh tinh trong video "The Lazy Song".

Phần hình ảnh của The Lazy Song cũng rất đặc biệt. Video có sự tham gia của nhóm nhảy Poreotics hóa trang thành những chú tinh tinh. Chỉ sử dụng một góc quay đơn giản nối liền từ đầu đến cuối, chiếu cảnh Bruno Mars trong phòng ngủ nhảy múa cùng các chú tinh tinh mô phỏng lời bài hát nhưng vẫn khiến người xem thích thú. Video clip The Lazy Song đã đạt hơn 250 triệu lượt xem trên Youtube.
5. “On The Floor” – Jennifer Lopez feat. Pitbull 
Được thể hiện bởi người đẹp Jennifer Lopez và rapper người Mỹ gốc Cuba Pitbull,On The Floor là ca khúc làm náo động các sàn nhảy trên khắp thế giới một năm qua. Mang âm hưởng Dance và Electropop, ca khúc này có sử dụng đoạn beat nổi tiếng Llorando se fue của Los Kjarkas từ năm 1982. Xét về thương mại, On The Floor là đĩa đơn thành công nhất của Jennifer Lopez từ trước đến nay với doanh số 2 triệu đĩa hát tính riêng tại Mỹ.
Jennifer Lopez khuấy động các sàn nhảy năm qua với
Jennifer Lopez khuấy động các sàn nhảy năm qua với "On The Floor".

Sự giúp sức của nhà sản xuất âm nhạc RedOne và “phù thủy” Pitbull cũng đưa On The Floor dẫn đầu bảng xếp hạng âm nhạc tại 18 quốc gia. Tại bất cứ sàn nhảy nào dù ở châu Âu, châu Á hay Mỹ mùa hè qua, dễ dàng bắt gặp những giai điệu bốc lửa, hừng hực của On The Floor từ chiếc bàn DJ. Nữ giám khảo của American Idol chắc hẳn rất tự hào khi biết đĩa đơn của cô còn dẫn đầu các video ca nhạc được xem nhiều nhất trên các trang mạng xã hội năm 2011.
6. “Party Rock Anthem” – LMFAO feat. Lauren Bennett & GoonRock
Ca khúc sôi động của nhóm nhạc electro pop LMFAO là một trong những bất ngờ âm nhạc lớn nhất năm qua. Ngay trong tuần đầu ra mắt, Party Rock Anthem “lẳng lặng” càn quét hàng chục bảng xếp hạng âm nhạc danh tiếng trên thế giới. Tại Billboard, đĩa đơn này giữ vị trí quán quân trong 6 tuần liên tiếp, bằng với Born This Way của Lady Gaga. Thành công này đã biến LMFAO trở thành một cái tên được nhiều người yêu nhạc quan tâm.
Một cảnh trong video
Một cảnh trong video "Party Rock Anthem" của LMFAO.

Ca khúc này là đĩa đơn thứ hai trong album Sorry For Party Rocking của LMFAO. Phần video sôi động, đẹp mắt của Party Rock Anthem cũng thu hút tới gần 350 triệu lượt xem trên Youtube và xếp thứ nhì trong Top 10 video ca nhạc được xem nhiều nhất năm qua, chỉ thua On The Floor của Jennifer Lopez. Bên cạnh đó, cặp song ca LMFAO còn sở hữu điệu nhảy được nhiều người bắt chước nhất, với màn trình diễn của họ trong Party Rock Anthem.
7. “Super Bass” – Nicki Minaj
Gia nhập làng giải trí từ năm 2007 và tạo dựng được ít nhiều thành công ở Mỹ nhưng phải tới năm vừa rồi, nữ ca sĩ cá tính Nicki Minaj mới được cả thế giới biết tới với ca khúc sôi động Super Bass. Mặc dù không giành vị trí quán quân tại bảng xếp hạng nào nhưng ca khúc này vẫn được rất nhiều người tìm nghe và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Tại đêm trao giải Video Music Awards hồi tháng 8, Super Bass được trao danh hiệu Video Hip Hop xuất sắc.
Nữ ca sĩ cá tính Nicki Minaj có nhiều thành công trong năm qua với
Nữ ca sĩ cá tính Nicki Minaj có nhiều thành công trong năm qua với "Super Bass".

Ca khúc này là đĩa đơn chủ đạo trong album đầu tay của Nicki Minaj, Pink Friday, phát hành từ cuối tháng 10/2010. Super Bass được pha trộn giữa nhiều phong cách từ Hip Hop, Pop, R&B cho tới Electronic với giai điệu dễ dàng “gây nghiện” cho người nghe. Công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift từng tâm sự trong một bài phỏng vấn: “Tôi phát cuồng vì Super Bass và nghe nó liên tục, đến mức bạn bè của tôi phải bực mình”.
8. “E.T.” – Katy Perry feat. Kanye West 
Nghệ sĩ duy nhất trong 15 năm qua có 5 đĩa đơn liên tiếp ở cùng một album giành quán quân tại Billboard là kỷ lục âm nhạc mà Katy Perry giành được trong năm 2011. Tất cả đĩa đơn cô phát hành một năm qua đều leo lên vị trí đầu bảng của nhiều bảng xếp hạng âm nhạc. Trong số đó, E.T. – đĩa đơn thứ tư trích từ Teenage Dream – được yêu thích hơn cả. Thành công này phải kể đến cả sự góp giọng của rapper tai tiếng Kanye West.
Katy Perry hóa thành quái vật ngoài hành tinh trong video
Katy Perry hóa thành quái vật ngoài hành tinh trong video "E.T.".

Video E.T. cũng là clip ca nhạc được dàn dựng công phu nhất của Katy Perry. Cô hóa thành một quái vật ngoài hành tinh dị dạng với nhiều trang phục kỳ quái. Nữ ca sĩ mô tả video E.T. là “phần tiếp theo của phim Avatar”. Trong tuần đầu tiên ra mắt, đĩa đơn này đã tiêu thụ hết 64.000 bản chỉ tính riêng tại Mỹ. Hồi tháng 6, kênh truyền hình âm nhạc Fuse xếp E.T. vào danh sách 100 video sexy nhất mọi thời đại.
9. “Moves Like Jagger” – Maroon 5 feat. Christina Aguilera
Sau đĩa đơn Misery không mấy thành công vào năm 2010, Maroon 5 trở lại hồi tháng 6 năm ngoái với ca khúc mới – Moves Like Jagger, hát cùng Christina Aguilera. Lời bài hát này nói về một chàng trai muốn gây ấn tượng với bạn gái bằng những điệu nhảy như của danh ca huyền thoại Mick Jagger. Mang giai điệu Disco, Electropop pha với Rock và Soul, Moves Like Jagger trở thành một trong những ca khúc “nóng” nhất mùa hè năm vừa rồi.
Adam Levine, thủ lĩnh nhóm Maroon 5, biểu diễn
Adam Levine, thủ lĩnh nhóm Maroon 5, biểu diễn "Moves Like Jagger" bên Christina Aguilera.

Moves Like Jagger thống trị bảng xếp hạng Billboard sau hai tuần và trở thành đĩa đơn quán quân kế tiếp của Maroon 5 kể từ Makes Me Wonder từ năm 2007. Tại lễ trao giải Grammy lần thứ 54 sắp diễn ra vào tháng 2, ca khúc này cũng nhận được đề cử Song ca/ Hợp ca nhạc Pop xuất sắcMoves Like Jagger còn được Maroon 5 thể hiện trong đêm thời trang nội y Victoria’s Secret hồi cuối tháng 11, trong màn diễn quan trọng nhất của các siêu mẫu.
10. “Someone Like You” – Adele
2011 thực sự là năm của Adele khi cô nắm giữ mọi kỷ lục âm nhạc trong năm và là chủ nhân của album, đĩa đơn bán chạy nhất. Dư âm từ Rolling In The Deep còn chưa lắng xuống thì Adele tiếp tục tung ra Someone Like You. Lời ca được lấy cảm hứng từ chính chuyện tình cảm tan vỡ trong quá khứ của Adele. Với những cảm xúc sót lại từ tình yêu đã mất, giọng ca 23 tuổi đã viết nên những ca từ mạnh mẽ nhưng vẫn mang đầy màu sắc lãng mạn, ngọt ngào.
Adele đầy tâm trạng trong video
Adele đầy tâm trạng trong video "Someone Like You".

“Khi viết Someone Like You, tôi cảm thấy có chút tiếc nuối và cô đơn. Tôi tưởng tượng đến khi mình 40 tuổi, tìm lại người yêu cũ một lần nữa chỉ để phát hiện ra anh ấy đang hạnh phúc bên người vợ đẹp và những đứa con… còn tôi vẫn một mình”, Adele tâm sự. Nỗi niềm, xúc cảm mãnh liệt của giọng ca 23 tuổi đã biến Someone Like You trở thành một trong những ca khúc được cả thế giới nghe nhiều nhất trong năm qua.

0 comments: